KHOAN RÚT LÕI BÊ TÔNG VÀ 4 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THI CÔNG
KHOAN RÚT LÕI BÊ TÔNG VÀ 4 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THI CÔNG
Ngày đăng: 13-03-2023 11:03:06 | Lượt xem: 63

Khoan rút lõi bê tông là một công nghệ hiện đại và tiên tiến trong dịch vụ khoan cắt bê tông và được ứng dụng khá nhiều trong các công trình lớn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khoan rút lõi bê tông là gì, các bước thi công như thế nào cũng như nó có ưu nhược điểm gì mà lại được ứng dụng nhiều như vậy nhé!

Khoan rút lõi bê tông là gì?

Khoan rút lõi bê tông là một công nghệ khoan với mũi khoan được thiết kế đặc biệt như một xi-lanh khoét sâu vào khối bê tông để lấy đi phần vật liệu dư thừa bên trong, chính là cốt lõi bê tông.

Khoan rút lõi trong kim loại được gọi là cắt hình khuyên, còn trong bê tông mũi khoan còn được gọi là mũi khoan kim cương và thường được làm mát bằng nước trong quá trình vận hành sử dụng.

Kỹ thuật khoan rút lõi bê tông thường được sử dụng để phá dỡ các kết cấu nhỏ mà không cần phải tiến hành đục phá cả tấm vật liệu. Trước đây để phục vụ công tác đặt ống nước, đi dây diện bạn phải phá vỡ cả khối cốt thép khổng lồ; tuy nhiên công nghệ khoan rút lõi bê tông hoàn toàn cho phép bạn chỉ rút những phần nhỏ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

Ưu điểm của khoan rút lõi bê tông

  • Ưu điểm tuyệt vời nhất của khoan rút lõi bê tông phải kể đến là việc khoan rút lõi không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình, cũng như giảm thiểu tiếng ồn, bụi bẩn cho môi trường.
  • Mũi khoan kim cương giúp lỗ khoan tròn, bề mặt xung quanh mũi khoan không bị nham nhở hay bị phá vỡ dẫn đến hư hỏng
  • Kích thước mũi khoan rất đa dạng với đường kính từ 16-600mm, phục vụ cho nhiều dạng công trình và hạng mục khác nhau
  • Tiến độ khoan rút lõi bê tông nhanh hơn gấp nhiều lần so với phương pháp thủ công, nếu sử dụng mũi khoan chuyên dụng có thể khai thác độ sâu mũi khoan không giới hạn
  • Những lõi bê tông sau khi khoan đều được giữ nguyên khối, giúp quá trình thu gom, vệ sinh công trường nhanh chóng và dễ dàng

Hướng dẫn thi công khoan rút lõi bê tông

Bước 1: Công tác chuẩn bị

Trước khi tiến hành khoan rút lõi bê tông, cần phải chuẩn bị kỹ càng các lại dụng cụ như sau:

  • Cút nối
  • Vòi cấp nước làm mát cho mũi khoan
  • Tay nắm phụ để tăng cường độ vững chãi
  • Mũi khoan rút lõi bê tông

Bước 2: Xác định vị trí thi công, định vị mũi khoan

Đây là bước vô cùng quan trọng. Sau khi xác định đúng vị trí mũi khoan, tâm lỗ khoan sẽ được đo đạc và đánh dấu một cách chính xác nhất. Nhờ đó mà thời gian hoàn thành được chính xác hơn, hiệu quả công việc cũng cao hơn.

Bước 3: Bắt giữ chân khoan

Sử dụng tắc kê đạn và tắc kê nở để bắt giữ chân máy khoan. Để chân đế có thể đứng vững thì tắc kê cần phải được vít thật chặt. Nếu phải thi công trên mặt phẳng gồ ghề thì nên sử dụng bulong chống kênh để quá trình thi công được đảm bảo an toàn hơn.

Bước 4: Lắp ráp thiết bị máy móc và cố định

Sau khi đã lắp chân đế, tiến hành lắp đặt máy và các phụ kiện đi kèm sao cho chúng đúng với tâm mũi khoan đã được xác định ở bước 2. Chân đế được cố dịnh chặt sau khi mũi khoan đã được đặt đúng vào tâm lỗ khoan.

Bước 5: Tiến hành thi công khoan rút lõi bê tông

Sau khi đã lắp đặt và cố định xong các thiết bị của máy, chúng ta sẽ tiến hành khoan rút lõi bê tông. Bạn cần để máy khoan di chuyển chậm cho đến khi chúng đã ăn sâu vào khoảng 2cm trên bề mặt thi công thì mới bắt đầu ép chậm máy vào bên trong cho tới khi chọn lõi thép. Cần phải đảm bảo tốc độ máy quay chậm và ổn định trong suốt quá trình thi công.

  • Cung cấp khả năng khoan trên các bức tường và bê tông có độ dày lớn một cách vượt trội
  • Giúp quá trình kiểm định công trình, đặt ống dẫn được chính xác

Nhược điểm của khoan rút lõi bê tông

Dưới đây là một số đặc điểm còn hạn chế của phương pháp khoan rút lõi bê tông các gia chủ cần lưu ý:

  • Đây là phương pháp đòi hỏi người thợ có kinh nghiệm và kỹ năng. Nếu người thợ không có chuyên môn tốt thì việc khoan rút lõi bê tông có thể khoan xuyên bê tông cốt thép, làm đứt thép chủ chịu lực gây ảnh hưởng đến công trình.
  • Khoan rút lõi bê tông cần có nước làm mát mũi khoan, nên đối với những công trình đã đi vào sử dụng nếu không xử lý cẩn thận có thể gây nhiều bất tiện trong quá trình thi công
  • Chi phí cho khoan rút lõi bê tông cao hơn nhiều so với phương pháp đục truyền thống

Ứng dụng của khoan rút lõi bê tông

Nhờ những ưu điểm vượt trội, hiện nay công nghệ khoan rút lõi bê tông được ứng dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng. Khi biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ, nó trở thành giải pháp tuyệt vời phục vụ công tác thi công và tăng năng suất lao động.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông khi khoan lỗ lắp ống điều hòa

Trước đây, khi phải khoan lỗ lắp ống điều hòa, việc đục đẽo thường gây ra nhiều tiếng ồn, đặc biệt là bụi bặm và mũi đục nham nhở gây mất mỹ quan. Sau khi lắp xong thì gia chủ cũng phải mất công cho việc “chắp vá” lại bức tường.

Tuy nhiên khoan rút lõi bê tông ra đời thì nó trở thành lựa chọn tuyệt vời. Việc khoan lỗ lắp đặt điều hòa sẽ được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo tính thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông khi cần khoan lỗ thoát sàn ban công, nhà vệ sinh, lỗ kỹ thuật

Nhằm đảm bảo tính chính xác cao hơn, một số gia chủ sẽ yêu cầu thợ không đặt ống chờ trước mà các lỗ thoát sàn, lỗ kỹ thuật sẽ được tiến hành định vị và thi công sau khi đổ bê tông sàn. Công nghệ khoan rút lõi bê tông rất có lợi cho việc này, vừa hạn chế được việc đục đẽo mà vẫn đảm bảo tính chính xác cao.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông khi thi công đường cứu hỏa

Hiện nay công tác phòng cháy chữa cháy đang rất được chú trọng, không chỉ tại các cơ sở kinh doanh mà còn cả tại các công trình dân dụng, khi ý thức của người dân được nâng cao hơn về việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cũng như gìn giữ diện mạo chung của thành phố. 

Việc thi công lắp đặt đường ống dẫn cứu hỏa thường phải đi qua các vị trí dầm, tường, sàn bê tông. Để không ảnh hưởng đến kết cấu cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ, các chủ đầu tư thường yêu cầu các đơn vị thi công sủ dụng giải pháp khoan rút lõi bê tông để xử lý vấn đề này.

Sử dụng khoan rút lõi bê tông để khoan thí nghiệm công trình

Khoan rút lõi bê tông phục vụ rất nhiều cho công tác kiểm tra chất lượng công trình, xem thử độ cứng của bê tông có đạt tiêu chuẩn hay không…Các lõi bê tống sau khi được khoan sẽ được đánh dấu, sau đó mang về phòng thí nghiệm kiểm định. Từ đó có thể đánh giá được chất lượng bê tông cũng như chất lượng công trình.

Ngoài các hạng mục trên đây, khoan rút lõi bê tông còn được sử dụng trong các công tác khác như việc sửa nhà, hoặc các gia chủ có nhu cầu khoan lỗ để lắp đặt các loại đường ống, các công ty cần mẫu bê tông để thực hiện các thí nghiệm khoa học…

4 lưu ý quan trọng trong quá trình thi công khoan rút lõi bê tông

  • Nên sử dụng ít nước hơn nếu khoan với mũi khoan rút lõi bê tông ướt
  • Khi neo chân đế máy khoan rút lõi bê tông, phải đảm bảo chân máy khoan được giữ chặt bằng các neo dùng cho khoan rút lõi. Lưu ý không dùng đế dạng hút chân không khi khoan tường hoặc trần nhà vì rất nguy hiểm.
  • Giữ cho áp lực luôn đều và điều chỉnh tốc độ quay/ phút phù hợp để mài và tránh làm chai mũi khoan kim cương. Khi đạt tốc độ lý tưởng, đầu khoan sẽ cắt vào vật liệu hiệu quả. Nếu tốc độ quá chậm, không những làm mất thời gian mà còn làm chai mũi khoan. Các máy khoan càng lớn càng cần công suất cao để hoạt động.
  • Nên đảm bảo an toàn khi thi công bằng cách sử dụng lưỡi khoan rút lõi bê tông với bộ ngắt mạch trong trường hợp nối đất bị hư hỏng khi khoan trong điều kiện ẩm ướt.
Hình ảnh Xây dựng Hoàng Tùng thi công xây dựng trọn gói nhà Chị Dung ở Thuỷ Nguyên Hải Phòng
Thời gian đăng : 27-02-2024 11:33:04 | Lượt xem: 121
Hình ảnh Xây dựng Hoàng Tùng thi công xây dựng trọn gói nhà Chị Dung ở Thuỷ Nguyên Hải Phòng
Hình ảnh Xây dựng Hoàng Tùng thi công xây dựng cột mốc Trường Sa tại Vùng 1 Hải Quân
Thời gian đăng : 04-01-2024 08:28:26 | Lượt xem: 128
Hình ảnh Xây dựng Hoàng Tùng thi công xây dựng cột mốc Trường Sa tại Vùng 1 Hải Quân
Hình ảnh Công ty Xây dựng Hoàng Tùng tham gia giải chạy của Doanh nghiệp trong Hải Phòng vì trẻ em vùng cao tổ chức tại Đồ Sơn
Thời gian đăng : 04-01-2024 08:23:20 | Lượt xem: 106
Hình ảnh Công ty Xây dựng Hoàng Tùng tham gia giải chạy của Doanh nghiệp trong Hải Phòng vì trẻ em vùng cao tổ chức tại Đồ Sơn
Hình ảnh Công ty Xây dưng Hoàng Tùng thi công công trình diện tích 25m ngõ sâu tại ngõ 240 Tô Hiệu Hải Phòng
Thời gian đăng : 30-12-2023 02:04:26 | Lượt xem: 90
Hình ảnh Công ty Xây dưng Hoàng Tùng thi công công trình diện tích 25m ngõ sâu tại ngõ 240 Tô Hiệu Hải Phòng
Hình ảnh Xây dựng Hoàng Tùng xây dựng cải tạo nhà ở Thuỷ Nguyên Hải Phòng
Thời gian đăng : 17-03-2023 02:55:33 | Lượt xem: 158
Hình ảnh Xây dựng Hoàng Tùng xây dựng cải tạo nhà ở Thuỷ Nguyên Hải Phòng